भीमसेन जोशींचे पुण्यस्मरण

आज हिंदुस्थानी शास्त्रीय संगीताच्या क्षेत्रातील एक महान हस्ती, पंडित भीमसेन जोशी यांची पुण्यतिथी.

४ फेब्रुवारी १९२२ रोजी कर्नाटकातील गदग येथे जन्मलेल्या भीमसेन जोशी यांचा संगीत प्रवास तरुण वयातच सुरू झाला. त्यांचे गुरू, सवाई गंधर्व यांच्या मार्गदर्शनाखाली, त्यांनी किराणा घराण्याच्या परंपरेचा शोध घेतला, आणि त्यातून आपल्या विशिष्ट शैलीला आकार दिला. त्यांचे सुरुवातीचे जीवन समर्पण, चिकाटी आणि संगीतासाठी अतृप्त उत्कटतेने भरलेले होते.

भीमसेनजी

भीमसेन जोशींची ख्याल संगीतावरची हुकूमत अतुलनीय होती. त्याचे दर्शन केवळ तांत्रिकदृष्ट्या चमकदार नव्हते तर नावीन्यपूर्ण देखील होते. त्यांनी परंपरा वाकवत वेगवेगळ्या रागांवर प्रयोग केले आणि विविध संगीत अभिव्यक्तींचा शोध घेतला; संगीतकार आणि गायक म्हणून अष्टपैलुत्व दाखवले.

भीमसेन जोशी यांच्याकडे केवळ तांत्रिक प्रतिभाच नाही तर त्यांच्या संगीतसाहित्याची निखळ जाणीव होती. क्लिष्ट ख्याल सादरीकरणापासून ते भक्तीपर भजने आणि अभंगांच्या भावपूर्ण शोधापर्यंत त्यांचे शास्त्रीय संगीतातल्या गुंतागुंतीवरील प्रभुत्व दिसत असे. भीमसेनजींच्या अष्टपैलुत्वाने संगीताचा एक मेळ तयार झाला, जो शैलींच्या पलीकडे गेला.

भीमसेन जोशींच्या संगीताचा सर्वांत गहन पैलू म्हणजे त्याची भावनिक खोली; ती भावनांची गहन अभिव्यक्ती होती. त्यांच्या सादरीकरणात आनंद, उदासपणा, सुरांच्या सीमा ओलांडून ऐकणाऱ्यांच्या आत्म्याला स्पर्श करण्याची शक्ती होती. त्याच्या संगीताने काळाच्या सीमा ओलांडून एक चिरस्थायी संबंध निर्माण केला. शास्त्रीय रागांचे सादरीकरण असो किंवा मनाचा तळ ढवळून काढणाऱ्या भक्तीरचना असो, भीमसेनजींकडे त्यांच्या संगीतातून तीव्र भावना जागृत करण्याची दुर्मीळ क्षमता होती.

भीमसेन जोशी परंपरेच्या बंधनात अडकलेले नव्हते; ते एक कल्पकपणे आपली वाट निर्माण करणाऱ्यांतले होते. राग आणि संगीत प्रकारांचे प्रयोग करून, त्यांनी शास्त्रीय रचनांमध्ये नवीन श्वास फुंकला; त्यांची कला समकालीन राहिली. सीमा ओलांडण्याच्या त्यांच्या इच्छेने भारतीय शास्त्रीय संगीताच्या उत्क्रांतीला हातभार लावला.

पंडित भीमसेन जोशी यांच्या भारतीय शास्त्रीय संगीतातील योगदानाला अनेक पुरस्कार आणि सन्मानांनी गौरवण्यात आले. २००८मध्ये त्यांना भारतातील सर्वोच्च नागरी सन्मान, भारतरत्न प्रदान करण्यात आला. त्याचा वारसा प्रशंसेच्या पलीकडे विस्तारला आहे, कारण तो संगीतकार आणि संगीत रसिकांच्या पिढ्यांना सातत्याने प्रेरणा देत आहे.

भीमसेनजींनी संगीत दिलेलं, गायलेलंही - मिले सुर मेरा तुम्हारा

भीमसेनजींचा भक्तिसंगीताचा शोध हा त्यांच्या परमात्म्याशी असलेल्या आध्यात्मिक संबंधाचा पुरावा होता. त्यांचे भजन आणि अभंग हे निव्वळ सादरीकरण नव्हते तर भक्तीची अभिव्यक्ती होते. प्रत्येक सूर कुठल्या एखाद्या उच्च शक्तीचा प्रतिध्वनी असल्याचे वाटते; श्रोत्यांच्या अध्यात्मिक संवेदनांना स्पर्श करणारे त्यांचे सूर होते.

२४ जानेवारी २०११ रोजी भीमसेन जोशी यांना जगाने निरोप दिला; परंतु त्यांचे संगीत मृत्यूच्या मर्यादा ओलांडूनही जिवंत आहे. त्यांचा वारसा केवळ पुरस्कार आणि प्रशंसापुरता मर्यादित नाही. त्यांच्या लाइव्ह परफॉर्मन्सचे आणि नवीन पिढ्यांना मंत्रमुग्ध करणाऱ्या अगणित रेकॉर्डिंगचे साक्षीदार होण्यासाठी भाग्यवान असलेल्या लोकांच्या हृदयात त्यांचे संगीत चिरस्थायी आहे.

भारतीय शास्त्रीय संगीतावर त्यांचा प्रभाव अतुलनीय आहे आणि त्यांचे सूर जगभरातील संगीत रसिकांच्या हृदयात गुंजत आहेत. जरी त्यांनी हे नश्वर शरीर सोडले असले तरी, भीमसेन जोशी यांचे अमर सूर त्यांचा वारसा टिकवून ठेवती. त्यांचे सूर अजूनही नवीन संगीतकारांना मार्गदर्शन करतात आणि पुढील पिढ्यांच्या प्रेक्षकांना मंत्रमुग्ध करतात.

धाग्याचा प्रकार निवडा: : 
माहितीमधल्या टर्म्स: 
field_vote: 
0
No votes yet